Trước khi máy tính phổ biến, các hãng ôtô có nhiều cách khác nhau để thu thập dữ liệu và thử xe, như Mercedes với mẫu xe “độc” 300 Adenauer.
Mercedes 300 Adenauer, hay Measuring Car, hoặc Messwagen, là một chiếc sedan Mercedes W189 được tùy chỉnh nhiều chi tiết để thành một chiếc wagon hai cửa. Và chỉ có một chiếc trên toàn thế giới.
Nhưng tại sao lại sử dụng một mẫu sedan như một công cụ thu thập dữ liệu mà không phải một chiếc xe khác? Mercedes nói rằng điều đó cần thiết vị họ cần tốc độ và việc “cơi nới” thành kiểu wagon để giúp chở được nhiều đồ đạc, thiết bị.
Messwagen bắt đầu làm nhiệm vụ vào năm 1960. Dù mục đích là làm việc nặng, nhưng phòng thí nghiệm di động này lại rất phong cách nhờ đuôi xe kéo dài, cửa kính lớn, và cửa sau mở lên như một kiểu cánh gió. Mẫu xe thử nghiệm này còn có một máy phát phía sau.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe đặc biệt là động cơ 3 lít, 6 xi-lanh thẳng hàng, công suất 160 mã lực. Nếu so với các cỗ máy hiện nay, con số này rất khiêm tốn, nhưng đây là một trong những động cơ mạnh nhất mà Mercedes sản xuất thời kỳ đó. Tốc độ tối đa là 120 km/h với mọi thiết bị trên xe.
Vậy việc thử nghiệm diễn ra thế nào? Messwagen nối với một xe khác bằng một hệ thống cáp dài 30 m. Dây cáp sẽ giúp truyền dữ liệu tới các thiết bị đo đạc trong Messwagen. Dữ liệu được ghi lại trên một băng từ giúp phân tích sau khi thử nghiệm trên đường kết thúc.
Messwagen phục vụ tới đầu những năm 1970. Công nghệ tiên tiến đồng nghĩa những sợi cáp và các thiết bị cồng kềnh đều hết thời, cũng có nghĩa Messwagen phải “nghỉ hưu”. Ngày nay, việc mô phỏng trên máy tính và khả năng kết nối không dây giúp việc đo đạc và thu thập dữ liệu trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Theo dõi Fanpage Xe Vui Việt Nam.
Video hay: Cập nhật video review xe hay nhất.
Youtube Channel: Subscribe!
Tham khảo: VnExpress