Chiếc SUV cỡ lớn chạy hoàn toàn bằng điện VinFast VF e36 khi tham chiến thị trường phải đối mặt với các đối thủ sừng sỏ tại thị trường Mỹ.
VinFast VF e36 được xếp vào phân khúc SUV chạy bằng điện cỡ lớn, kích thước full-size. Trên thị trường hiện nay chưa có nhiều dòng xe thuộc phân khúc này, tuy nhiên trong tương lai chắc chắn sẽ có thêm các tên tuổi lớn tham gia.
VinFast VF e36 sử dụng kết hợp hai động cơ điện có công suất tối đa 402 mã lực và mô-men xoắn cực đại 640 Nm, hệ dẫn động AWD và có hai phiên bản pin cho quãng đường di chuyển dự kiến 485 km và 680 km. Đây đều là những thông số “khủng” trong thế giới ô tô điện, nhưng các đối thủ khác cũng làm được điều tương tự.
Tesla Model X: tên tuổi có tiếng trên thị trường
Tesla nói chung và Model X nói riêng là hai cái tên nổi tiếng trên thị trường xe điện. Model X được hãng định vị là mẫu SUV cỡ lớn chạy điện đầu tiên trên thế giới. Xe mang trên mình thiết kế tối giản với các đường nét uốn cong ở cả ngoại thất và nội thất. Tesla đã tạo điểm nhấn trên mẫu xe này với cửa sau mở theo cửa cánh chim lạ mắt. Chưa dừng ở đó, xe còn có chế độ “nhảy múa” độc đáo. Ở đời xe 2022 về sau, nội thất Model X đã được cập nhật mới với màn hình trung tâm kích thước lớn, vô-lăng vuông vức có thiết kế tương lai.
Tesla Model X có tổng cộng 7 phiên bản khác nhau, tất cả đều được trang bị hai mô-tơ điện. Các phiên bản thấp 60D, 70D và 75D có công suất 328 mã lực ở mỗi cầu xe, dùng pin 75 kWh, đi được 383 km. Bản giữa gồm 90D và 100D có công suất 259 mã lực ở mỗi cầu xe, đi kèm pin 90 kWh, giúp xe đi được hơn 400 km. Bản cao P90D và P100D có công suất 259 mã lực ở bánh trước và 503 mã lực ở bánh sau, đi kèm pin 100 kWh giúp xe di chuyển được 491 km.
Rivian R1S: Tân binh đáng gờm
Đối thủ thứ 2 mà VinFast VF e36 phải đối đầu đó là chiếc SUV Rivian R1S có 3 hàng ghế, gầm cao. R1S được Rivian xây dựng trên cùng nền tảng với mẫu bán tải Rivian R1T. Không chỉ thế, ngoại thất và nội thất của cả hai mẫu xe này đều có chung thiết kế, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất đó là R1S được định vị xe SUV trong khi R1T là xe bán tải. Cả hai đều có thiết kế hình khối vuông vức nhưng các đường nét lại được vuốt nhẹ.
Rivian sẽ bán ra R1S với các cấu hình động cơ và pin tương tự như mẫu bán tải R1T. Theo đó, xe có ba gói pin 105 kWh, 135 kWh và 180 kWh. Gói pin 105 kWh cho phép xe hoạt động 370 km, công suất 492 mã lực. Gói pin 135 kWh có công suất 754 mã lực, giúp xe di chuyển hơn 480 km. Trong khi đó, gói pin lớn nhất 180 kWh chỉ có 700 mã lực nhưng lại được tối ưu để giúp xe đi vận hành 536 km. Xe có trang bị công nghệ sạc nhanh 80% pin trong chỉ 15 phút và sạc đầy trong vòng 8 giờ khi dùng điện gia dụng.
Rivian R1S có ba phiên bản Launch Edition, Adventure và Explore với giá bán dự kiến từ 70.000 USD cho bản thấp nhất.
Hongqi E-HS9: đối thủ đến từ Trung Quốc
Thương hiệu xe hơi Hongqi cách đây không lâu đã tung ra chiếc SUV chạy bằng điện có tên gọi E-HS9. So với H9, mẫu xe điện E-HS9 không mấy khác biệt về ngoại hình, phong cách khá giống siêu sang Rolls-Royce.
Hongqi E-HS9 có tùy chọn hai gói pin: 84 kWh và 99 kWh, với hành trình mỗi lần sạc tương ứng 396 km và 465 km. Hệ thống gồm hai động cơ điện và hệ dẫn động 4 bánh với công suất 429 mã lực ở bản tiêu chuẩn Comfort và 543 mã lực ở các bản Premium và Exclusive. Cả hai gói pin đều được hỗ trợ bộ sạc nhanh DC CCS2.
Ở các phiên bản với gói pin lớn hơn, xe tăng tốc 0 – 100 km/giờ trong 4,9 giây và tốc độ tối đa 200 km/giờ. Giá bán tại châu Âu của Hongqi E-HS9 là 72.700 USD cho bản Comfort, trong khi bản cao cấp nhất Exclusive có giá 91.400 USD. Hiện tại, Hongqi E-HS9 chưa có kế hoạch phân phối tại thị trường Mỹ như VinFast VF e36.
Theo dõi Fanpage Xe Vui Việt Nam.
Video hay: Cập nhật video review xe hay nhất.
Youtube Channel: Subscribe!
Tham khảo: Thanhnien