Thứ Sáu, Tháng Mười Hai 2, 2022

SUV đô thị “cân” cả thị trường ô tô Việt Nam 2021

Sự “nở rộ” mẫu mã giúp phân khúc SUV đô thị có một năm thực sự “bùng nổ” về doanh số. Tuy nhiên, năm vừa qua cũng tiếp tục chứng kiến quy luật đào thải khắc nghiệt ở chiến địa này.

SUV đô thị “cân” cả thị trường

Nhiều tháng liền các đại lý phải tạm ngừng hoạt động, thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 gần như rơi vào cảnh “đóng băng” do diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Mặc dù vậy, khá bất ngờ khi tổng kết năm vừa qua, lượng xe bán ra từ các đại lý lại ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

suv-do-thi-can-ca-thi-truong-o-to-viet-nam-2021-1
Trong khi hầu hết phân khúc đều giảm mạnh doanh số, SUV đô thị lại ghi nhận một năm “bùng nổ”

Cụ thể, báo cáo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô việt Nam (VAMA) cho thấy, trong năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số 304.149 xe. Nếu tính gộp cả số liệu bán hàng của VinFast và Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV), toàn thị trường đã tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe ô tô các loại, tăng 2.930 xe so với năm 2020. Có thể nói, trong một năm mà nền kinh tế phải đối mặt với muôn vàn khó khăn từ dịch Covid-19, đây là tín hiệu khởi sắc.

Đáng chú ý, để có được doanh số vượt mong đợi nêu trên, không thể không kể đến sự bùng nổ của phân khúc SUV đô thị. Bởi lẽ, trong khi hầu hết phân khúc khác đều chứng kiến lượng xe bán ra lao dốc trong năm 2021, SUV đô thị lại bất ngờ “ngược dòng”.

suv-do-thi-can-ca-thi-truong-o-to-viet-nam-2021-2
Doanh số bán hàng chi tiết của từng mẫu xe thuộc phân khúc SUV đô thị năm 2021

Theo đó, khép lại 12 tháng kinh doanh của năm vừa qua, toàn phân khúc SUV đô thị đã bán ra tổng cộng đến 47.216 xe. Dù chưa phải phân khúc xe ăn khách nhất (xếp sau sedan hạng B với 63.780 xe), tuy nhiên đây lại là phân khúc ghi nhận mức tăng kỉ lục 22.847 xe bán ra so với năm trước đó, tương đương gần 94%; bất chấp việc thị trường ô tô phải đối mặt với những khó khăn từ dịch Covid-19 khiến hàng loạt đại lý phải tạm ngưng hoạt động nhiều tháng, cùng với đó là những khó khăn từ việc nguồn cung đứt đoạn giai đoạn cuối năm.

“Đua song mã” kịch tính

Phân tích số liệu bán hàng ở phân khúc SUV đô thị năm vừa qua, dễ dàng nhận thấy màn bứt tốc doanh số ở phân khúc này chủ yếu đến từ sự “thăng hoa” của hai mẫu: KIA Seltos và Toyota Corolla Cross. Bởi riêng hai mẫu xe này sau 12 tháng đã đóng góp doanh số lên đến 34.533 xe, chiếm đến hơn 73% thị phần phân khúc.

Đây cũng chính là hai cái tên tạo nên cuộc “đua song mã” hết sức kịch tính. Tương tự như Toyota Vios và Hyundai Accent ở phân khúc sedan hạng B, ngay từ những tháng đầu năm 2021, KIA Seltos và Corolla Cross cũng đã sớm bứt tốc và tách nhóm với lượng xe bán ra vượt trội, đồng thời tạo nên màn rượt đuổi doanh số cực kì gay cấn.

suv-do-thi-can-ca-thi-truong-o-to-viet-nam-2021-3
Toyota Corolla Cross và KIA Seltos tạo nên cuộc đua doanh số hấp dẫn trong năm 2021

Phải đến Quý III, cuộc đua mới bắt đầu được định đoạt khi Toyota Corolla Cross sau 2 tháng cuối năm liên tục lập kỉ lục bán hàng, đã chính thức vượt mặt đối thủ đến từ Hàn Quốc để trở thành mẫu SUV bán chạy nhất thị trường Việt, với 18.411 xe đến tay khách hàng. Trong khi đó, KIA Seltos chấp nhận về nhì khi đạt doanh số cộng dồn ở mức 16.122 xe.

Hyundai Kona – “Nạn nhân” mới của quy luật đào thải

Ngoài Corolla Cross và Seltos, gần 27% thị phần còn lại ở phân khúc SUV đô thị đến từ sự đóng góp của 7 mẫu xe khác, gồm Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V và 4 mẫu xe “tân binh”: Mazda CX-3, Mazda CX-30, KIA Sonet và Toyota Raize. Riêng hai mẫu xe thương hiệu châu Âu là Peugeot 2008 và MG ZS không được công bố số liệu bán hàng.

suv-do-thi-can-ca-thi-truong-o-to-viet-nam-2021-4
Hyundai Kona từ vị thế thống lĩnh đã bị “bỏ lại” trong cuộc đua doanh số chỉ sau một năm

Đáng chú ý, trong số những mẫu xe kể trên, Hyundai Kona là mẫu xe được quan tâm hơn cả, khi mới chỉ cách đây một năm, mẫu xe Hàn từ vị thế thống lĩnh phân khúc đã nhanh chóng bị cặp đôi Toyota Corolla Cross và KIA Seltos bỏ lại phía sau. Theo đó, khép lại 12 tháng kinh doanh của năm 2021, Kona chỉ đạt lượng xe bán ra ở mức 5.068 xe, giảm mạnh 2.795 xe, tương đương hơn 35% so với năm 2020. Xét trong bối cảnh SUV đô thị đang trở thành xu hướng và được đông đảo khách hàng ưu tiên lựa chọn, Kona rõ ràng đã đánh mất sức hút.

Thực tế, sự sa sút của mẫu xe nhà Hyundai đã được dự báo từ trước đó, ngay khi Corolla Cross và KIA Seltos xuất hiện. Bởi hai mẫu xe này đều sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh hơn hẳn so với Kona, từ kiểu dáng đến trang bị tính năng. Trong khi, sự chậm trễ trong việc nâng cấp mẫu mã cũng là nguyên nhân cộng hưởng khiến mẫu xe nhà Hyundai nhanh chóng trở thành “cựu vương” mới.

Ở phần còn lại, KIA Sonet dù mới gia nhập thị trường nhưng cũng bắt đầu cho thấy sức hút với 1.742 xe đến tay khách hàng. Kế đến là Mazda CX-3 với 1.596 xe. “Ông hoàng” một thời Ford EcoSport đạt doanh số 1.490 xe. Mẫu xe nhập khẩu Honda HR-V bán ra 1.161 xe, Mazda CX-30 bán 867 xe và cuối cùng là Toyota với doanh số 769 xe.

Nhìn lại năm 2021, có thể thấy, màn “cướp” ngôi vương của Toyota Corolla Cross thêm một lần nữa chứng minh sức nóng và sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc SUV đô thị trong vài năm trở lại đây. Ford EcoSport từng một thời thống trị, Hyundai Kona cũng có ít nhất 2 năm huy hoàng. Nhưng tất cả đều chung một số phận bị “đào thải” chỉ sau vài năm.

Chính vì vậy, với những gì đã và đang diễn ra, theo nhiều chuyên gia, Toyota Corolla Cross xem ra cũng rất khó để duy trì vị thế lâu dài ở phân khúc SUV đô thị. Nhất là khi phân khúc này cuối năm qua vừa đón nhận thêm hai mẫu xe đang rất “hot” là KIA Sonet và Toyota Raize.

Theo dõi Fanpage Xe Vui Việt Nam.

Video hay: Cập nhật video review xe hay nhất.

Youtube Channel: Subscribe!

Tham khảo: ThanhNien

BẠN CŨNG SẼ MUỐN ĐỌC

BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

CHIA SẺ BÀI VIẾT

FOLLOW FB FANPAGE

SUBSCRIBE YOUTUBE

Stay connected

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

Đăng ký để cập nhật những xu hướng sớm nhất, review xe mới chân thực nhất cùng Xe Vui VN!

BÀI VIẾT ĐANG HOT