Với những mẫu xe ô tô trong danh sách, tình hình kinh doanh không tốt không hẳn đến từ chất lượng xe. Mà ngoài các yếu tố như cạnh tranh, nguồn hàng thì một vài mẫu xe dù có khả năng vận hành tốt nhưng lại không đáp ứng được thị hiếu và giá bán.
Isuzu D-Max
Doanh số tháng 4: 36 chiếc – Cả năm: 66 chiếc
D-Max là một minh chứng rõ ràng cho việc thành công của sản phẩm phải gắn liền với tính chất phù hợp thị trường. Chiếc bán tải thường xuyên bán chạy nhất tại thị trường Thái Lan với khả năng tải hàng tốt, một kiểu dáng bắt mắt và trang bị vừa đủ. Nhưng tại Việt Nam thì mọi chuyện ngược lại, D-Max lại xếp “thứ nhất từ dưới lên”.
Tại Việt Nam, xe bán tải không dùng nhiều vào mục đích chở hàng mà chủ yếu để đi gia đình, trong phố, trên đường trường, vì thế cách âm sự êm ái lại là yếu tố được ưu tiên. Tuy vậy, D-Max lại được đánh giá là khá ồn, không êm như các đối thủ và nội thất vẫn “xe tải”.
Ngoài D-Max, Isuzu còn có chiếc SUV mu-X cũng hay rơi vào top xe bán ế, ví dụ tháng 4 năm nay. Doanh số luỹ kế 2021 của mu-X là 76 chiếc, tức chỉ hơn D-Max 10 chiếc.
Suzuki Ciaz
Doanh số tháng 4: 12 chiếc – Cả năm: 283 chiếc.
Đây là mẫu xe thuộc phân khúc B có khả năng vận hành tốt, rộng rãi, điều hòa mát. Nhược điểm của Ciaz khiến mẫu xe này có doanh số không tốt, ngoại hình già nua, hệ thống treo hơi cứng và giá phụ tùng cao khiến Ciaz không được ưa chuộng.
Bên cạnh Ciaz, Suzuki còn có mẫu Swift cũng thường xuyên rơi vào danh sách bán ế. Doanh số luỹ kế 2021 của Swift là 113 xe, thấp hơn nhiều so với Ciaz, và thấp nhất trong các sản phẩm của Suzuki.
Toyota Avanza
Doanh số tháng 4: 2 chiếc – Cả năm: 32 chiếc.
Trong phân khúc MPV cỡ nhỏ, cũng đến từ Nhật Bản nhưng Avanza có số bán thấp hơn nhiều so với đối thủ đồng hương Xpander. Đều sử dụng máy 1.5 dẫn động cầu trước và không gian sử dụng tốt và giá bán rẻ hơn Xpander gần 50 triệu đồng.
Tuy nhiên, nhược điểm của Avanza nằm ở ngoại hình không bắt mắt và thiếu nhiều trang bị tiện ích như ga tự động, hay màn hình giải trí kích thước lớn. Vận hành của mẫu Avanza cũng không được đánh giá cao trong phân khúc.
Honda Accord
Doanh số tháng 4: 15 chiếc – Cả năm: 64 chiếc
Đây là mẫu xe có cảm giác lái tốt nhất trong phân khúc hạng D sedan, công nghệ và trang bị của Accord cũng không thua kém các đối thủ. Thiết kế Accord mới cũng khá thể thao và hiện đại. Tuy vậy, sự đi xuống của phân khúc sedan D cũng như đặc tính nhóm khách hàng phân khúc này vẫn ưa sự lịch lãm, có gì đó đứng đắn và tiện nghi cho hàng ghế thứ hai, vì thế Accord luôn nằm ở thế yếu.
Ngoài Accord, Honda có HR-V cũng rơi vào top bán chậm tháng 5 với doanh số 59 xe, tuy vậy luỹ kế cả năm là 633 chiếc không phải là con số quá tồi tệ. Ngay cả ngôi sao một thời EcoSport, doanh số 2021 hiện cũng chỉ ở mức 667 xe. HR-V trẻ trung, nhiều trang bị nhưng định giá cao khiến khách khó tiếp cận.
Kia Rondo
Doanh số tháng 4: 59 chiếc – Cả năm: 259 chiếc.
Đây là mẫu xe thuộc phân khúc MPV cỡ trung, xe có nhiều tuỳ chọn trang bị và động cơ. Trước đây xe có bản máy dầu nhưng bị lược bỏ. Xe cũng có khá năng vận hành và cách âm ở mức tốt đi cùng mức giá dễ tiếp cận chỉ từ 500 triệu cho bản sô sàn. Điểm yếu của Rondo nằm ở ngoại hình khi chiếc xe được có gầm thấp và không gian nội thất thua kém các đối thủ cùng phân khúc.
Suzuki Swift
Doanh số tháng 4: 0 chiếc (dừng nhập khẩu) – Cả năm: 113 xe.
Swift là mẫu xe được định vị nằm ở phân khúc B hatback, với ưu điểm là ngoại hình bắt mắt, nhỏ gọn, cảm giác lái tốt trong phân khúc. Tuy nhiên, do giá bán cao, không gian nhỏ hẹp và hệ thống các âm chưa tốt đi cùng treo sau cứng khiến cho Swift chưa được ưa chuộng tại Việt Nam. Ở một số thị trường như Ấn Độ hay Indonesia chiếc xe lại có doanh số khá tốt.
Theo dõi Fanpage Xe Vui Việt Nam.
Video hay: Cập nhật video review xe hay nhất.
Youtube Channel: Subscribe!