Trong bối cảnh Xpander vẫn làm chủ cuộc chơi, Toyota với Veloz hay Kia với Carens sẽ trình làng mẫu mới, hâm nóng cuộc đua ở phân khúc MPV.
Đầu 2022, thứ hạng doanh số phân khúc MPV nhóm xe gia đình 7 chỗ giá dưới một tỷ đồng không có nhiều thay đổi. Xpander vẫn là “trùm” phân khúc, những cái tên như Suzuki XL7, Toyota Rush, Innova, Ertiga lần lượt xếp sau.
Mẫu xe của Mitsubishi bán 1.419 xe trong tháng đầu 2022, chiếm khoảng 46% thị phần phân khúc. Xếp ngay sau là đối thủ Suzuki XL7 (892 xe), mẫu xe con chủ lực doanh số của hãng Nhật tại Việt Nam. Cách định giá không quá cách biệt (chênh lệch 30 triệu đồng so với Ertiga AT), trong khi ngoại hình hiện đại và trang bị tốt hơn, XL7 bán chạy nhưng cũng khiến người dùng bỏ qua Ertiga, mẫu xe chỉ bán 84 chiếc trong tháng vừa qua.
Kể từ khi bán ra vào cuối 2018, doanh số của Xpander thâu tóm tới khoảng một nửa thị phần của nhóm xe gia đình 7 chỗ phổ thông cỡ nhỏ. Năm 2019, Xpander chiếm 51%, con số giảm xuống còn 48% vào 2020 và tăng nhẹ trở lại lên mức 50% trong 2021.
Sau hơn ba năm có mặt tại Việt Nam, Xpander vẫn cho thấy đây là mẫu MPV tổng hòa được nhiều khía cạnh tốt nhất: giá bán, trang bị và động cơ. Các chuyên gia thuộc hội đồng ban giám khảo của giải thưởng Car Award 2021 do VnExpress tổ chức cũng đánh giá mẫu xe Mitsubishi cao nhất so với các đối thủ.
Xpander phiên bản nâng cấp đã ra mắt thị trường Indonesia và sẽ được giới thiệu tại Việt Nam trong 2022, tuy nhiên hãng chưa hé lộ thông tin về thời điểm cụ thể. Hãng Nhật dường như muốn quan sát động thái của các đối thủ khi phân khúc này trong 2022 có thêm nhiều sản phẩm mới.
Sớm nhất là Toyota Veloz, mẫu MPV lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. Đây là sản phẩm dự kiến thay thế cho Rush, mẫu xe xếp thứ ba (450 chiếc) trong danh sách bán chạy nhất tháng đầu 2022. Veloz sắp sửa ra mắt vào tháng 3 tới với hai phiên bản. Hiện các đại lý đã nhận cọc của khách, mức giá khoảng 700 triệu đồng (chưa chính thức).
Avanza thế hệ mới cũng sẽ được Toyota giới thiệu trở lại sau một năm ngưng nhập bởi sức mua yếu và mục đích xả hàng tồn. Với Avanza và Veloz mới, liên doanh Nhật vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào phân khúc này trong bối cảnh Innova đã suy yếu. Toyota Innova bán 218 xe, kém chính mẫu xe anh em Rush 232 xe.
Thị hiếu hiện nay đã đổi khác so với 5-7 năm trước, thời kỳ Innova còn là thế lực tuyệt đối, bất chất thị trường khi đó tồn tại những mẫu MPV kích thước và giá dưới mẫu xe Innova một bậc, ví như: Suzuki Ertiga, Kia Rondo, Chevrolet Orlando.
Rondo trong đầu 2022 không có xe phân khúc MPV nào giao đến khách hàng. Trường Hải dự kiến sẽ giới thiệu Carens, tên gọi thống nhất toàn cầu cho dòng MPV cỡ nhỏ của hãng, đồng thời thay thế cho Rondo trong năm nay. Như vậy, sự góp mặt của Carens, Avanza, Veloz hay Xpander bản nâng cấp hứa hẹn khiến cuộc đua ở phân khúc này trong 2022 thêm sôi động.
Theo dõi Fanpage Xe Vui Việt Nam.
Video hay: Cập nhật video review xe hay nhất.
Youtube Channel: Subscribe!
Tham khảo: VnExpress