Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024

Ào ạt mua ôtô sau thời điểm giãn cách xã hội

Tháng 10, thời điểm bước sang giai đoạn bình thường mới, tiêu thụ ôtô của các hãng xe con đạt 39.324 xe, tăng 97% so với tháng 9.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) báo cáo lượng bán hàng 27.149 xe trong tháng 10, tăng 121% so với tháng 9. Doanh số của TC Motor (phân phối xe Hyundai) cũng tăng trưởng mạnh. Cụ thể, số xe con Hyundai bán ra thị trường trong tháng 10 đạt 8.855 xe, tăng 117% so với tháng trước.

Trái ngược mức tăng trưởng dương các hãng xe thuộc VAMA như Toyota, Honda, Mazda, Hyundai, Kia, Suzuki, Ford hay TC Motor, doanh số VinFast giảm nhẹ 6% trong tháng 10, đạt 3.320 xe. Cộng gộp VAMA, TC Motor và VinFast, toàn thị trường tiêu thụ 39.324 xe mới, tăng 97% so với tháng 9.

Các chuyên gia trong ngành nhận định, với mức tăng liên tục hai tháng qua, thị trường ôtô Việt Nam đã qua điểm đáy doanh số và dần lấy lại đà phục hồi sau 5 tháng giảm doanh số liên tiếp. Tuy nhiên, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 dai dẳng nhiều tháng và đến nay vẫn chưa kết thúc, sức tiêu thụ xe mới của thị trường nhìn chung giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế từ đầu 2021, lượng bán hàng của VAMA dừng ở mức 197.222 xe, giảm 3% so với 10 tháng đầu 2020. Con số của TC Motor là 53.182 xe, giảm 7%. VinFast có doanh số cộng dồn trong đến tháng 10/2021 đạt 28.847 xe. Hãng xe Việt chỉ công bố số liệu từ tháng 4/2020 nên chưa có thống kê tăng trưởng.

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý Kia ở quận Bình Tân, tháng 11/2021. Ảnh: Phạm Trung

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý Kia ở quận Bình Tân, tháng 11/2021. Ảnh: Phạm Trung

Sau tháng 9, thị trường ôtô Việt Nam sôi động trở lại nhờ nhiều mẫu xe mới ra mắt, giảm giá, ưu đãi cho khách mua xe bằng nhiều hình thức tiếp tục được các hãng, đại lý duy trì. Lượng đơn hàng dồn từ giai đoạn giãn cách, chủ yếu ở các tỉnh, thành phía nam, cộng thêm nhu cầu mua xe sau đó khiến thị trường khởi sắc trở lại.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho Dự thảo Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước, áp dụng từ ngày 15/11 năm nay đến hết 15/5 năm sau. Nếu được Chính phủ thông qua và ký ban hành bằng văn bản chính thức, đây được xem là cú hích cho mùa bán hàng ôtô cuối năm ở Việt Nam. Tuy vậy, điều này cũng nhận ý kiến không đồng tình từ nhiều tổ chức liên quan, đặc biệt các hãng xe thuần bán xe nhập khẩu (CKD) khi cho rằng thiếu công bằng.

Theo dõi Fanpage Xe Vui Việt Nam.

Video hay: Cập nhật video review xe hay nhất.

Youtube Channel: Subscribe!

Tham khảo: VnExpress

BẠN CŨNG SẼ MUỐN ĐỌC

BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

CHIA SẺ BÀI VIẾT

FOLLOW FB FANPAGE

SUBSCRIBE YOUTUBE

Stay connected

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

Đăng ký để cập nhật những xu hướng sớm nhất, review xe mới chân thực nhất cùng Xe Vui VN!

BÀI VIẾT ĐANG HOT