Thứ sáu, Tháng mười 18, 2024

Vì sao xe điện Việt vượt mặt xe xăng?

3 lợi thế tạo cột mốc lịch sử

Ngày 11.10 vừa qua, VinFast công bố bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9 – con số được coi là “khủng” bậc nhất thị trường trong nhiều tháng qua. Toyota và Hyundai xếp phía sau, dù có mức tăng trưởng so với tháng 8 nhưng cũng chưa chạm mốc 7.000 xe. Mitsubishi và KIA thậm chí còn bị VinFast bỏ xa hơn với doanh số lần lượt là 5.385 xe và 4.015 xe. Trong khi đó, Ford chỉ bán được 3.967 xe và Honda là 3.607 xe, bằng khoảng 1/3 so với doanh số của VinFast.

Vì sao xe điện Việt vượt mặt xe xăng?- Ảnh 1.

Lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường

Trước khi vượt xa các đối thủ và vững vàng ở ngôi vị số 1 thị trường trong tháng 9, doanh số của VinFast đều tăng trưởng ổn định và liên tiếp những tháng trước đó có nhiều mẫu xe vào top bán chạy nhất thị trường. Trong tháng 8, chỉ riêng mẫu A-SUV của hãng là VF 5 Plus đã có doanh số lên tới 2.200 xe, gấp khoảng 5 – 7 lần những mẫu xe bán chạy của đối thủ, thậm chí bằng nhiều hãng bán… cả năm.

Cột mốc đáng nhớ của VinFast nhận được sự chia sẻ của cộng đồng người tiêu dùng Việt. Trên một diễn đàn với hơn 200.000 thành viên có chung niềm đam mê dịch chuyển, rất đông người đã gửi lời chúc mừng tới hãng xe điện Việt. “Trong hàng thập niên, chúng ta chỉ thấy các hãng xe nước ngoài chia nhau các vị trí trong bảng xếp hạng doanh số. Việc một hãng xe Việt vượt tất cả thương hiệu nước ngoài, đứng đầu ngay tại thị trường Việt là niềm tự hào với tất cả chúng ta”, thành viên tên Trần Trung Kiên viết.

Nhiều khách hàng Việt cũng đánh giá, vị trí số 1 là “tin vui đã được báo trước” khi nhìn vào số lượng xe điện xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố cũng như doanh số từng tháng. Ngoài niềm vui và sự tự hào, không ít người cũng “choáng” khi nhìn lại hành trình đã qua của VinFast. Đáng chú ý, cột mốc đáng nhớ này của VinFast được ghi nhận chỉ sau hơn 2 năm kể từ khi chính thức chuyển hướng sang thuần điện. Đây là điều chưa hãng xe nào trên thế giới có thể làm được.

Lý giải sự thành công của VinFast, các chuyên gia cho rằng hãng xe Việt đã thuyết phục được người dùng bằng 3 thế mạnh trên thị trường hiện tại: giá dễ tiếp cận, chi phí sử dụng hấp dẫn; chất lượng vượt tầm số tiền và chính sách chăm sóc đặc biệt.

Ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, phân tích: Nếu so sánh giữa các mẫu xe điện VinFast hiện tại với xe xăng cùng phân khúc, mức giá của xe điện VinFast phù hợp hơn, đặc biệt là với những chính sách linh hoạt và ưu đãi tốt của hãng xe điện VN. Xe điện có thêm lợi thế lớn về chi phí lăn bánh khi lệ phí trước bạ đang ở mức 0%, giúp chi phí thực người dùng phải bỏ ra để xuống đường thấp hơn tới cả trăm triệu đồng so với các mẫu xe xăng cùng phân khúc.

Ngoài mức giá tốt, nhiều chủ xe điện VinFast cũng chia sẻ lý do yêu thích xe điện bởi chi phí sử dụng tiết kiệm. Tổng kết mới đây của nhiều chủ xe cho thấy số tiền thực tế phải chi trả để sạc điện cho xe chỉ bằng khoảng 1/3 – 1/4 chi phí cho xe xăng. “Ngay cả khi chọn hình thức thuê pin, chủ xe như tôi cũng “nhẹ ví” được tới 3 – 4 triệu đồng so với sử dụng xe xăng”, anh Trần Thanh Tiễn, một giảng viên đại học đang sở hữu VF 8 tại Hà Nội, chia sẻ.

Tuy nhiên, chi phí chỉ là một phần trong quyết định tiêu dùng. Anh Tiễn chỉ ra điểm thuyết phục được anh và đông đảo khách hàng là những trang bị, tiện nghi, công nghệ hoàn toàn vượt trội tầm tiền. Đơn cử, trong phân khúc D-SUV với tầm giá khoảng hơn 1 tỉ đồng, VF 8 có công suất 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại 620 Nm, bằng với các mẫu xe có mức giá 3 – 4 tỉ đồng. Gói công nghệ hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) với hàng chục tính năng an toàn thiết thực cũng là điểm cộng lớn. Các mẫu xe xăng trên thị trường cũng có một vài tính năng ADAS nhưng thông thường số lượng chỉ bằng khoảng 1/3 – 1/4 so với xe điện VinFast.

“Mới đây là “món quà lớn” giúp chủ xe miễn phí sạc tại các trạm sạc V-GREEN từ chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh”. Ngoài ra, hệ thống trạm sạc trải dài 63 tỉnh, thành cùng xưởng dịch vụ rộng khắp, đi kèm cam kết cung cấp linh kiện phụ tùng hậu mãi trong tối đa 24 giờ giúp những người sở hữu xe điện dễ dàng “quẳng mọi gánh lo” trong quá trình sử dụng”, anh Tiễn nói.

Vì sao xe điện Việt vượt mặt xe xăng?- Ảnh 2.

Sự vươn lên của xe điện đang thúc đẩy mạnh mẽ cho cuộc chuyển đổi giao thông xanh ở VN

Thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Trước khi ghi dấu mốc lịch sử trên thị trường xe hơi, thương hiệu taxi Xanh SM của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cũng đã bứt tốc vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng thị phần các hãng gọi xe công nghệ của VN. Ứng dụng gọi xe điện đầu tiên của VN chỉ sau thời gian ngắn xuất hiện đã khiến vị thế “nhà cái” của một “ông lớn” ngoại quốc lung lay sau 1 thập niên thống lĩnh thị trường. Các chuyên gia kinh tế cũng khẳng định mục tiêu lớn nhất của Xanh SM không phải giành thị phần, không kiếm lợi nhuận từ dịch vụ gọi xe công nghệ, mà mong muốn hỗ trợ lan tỏa phát triển sử dụng xe điện tại VN, cùng cả xã hội chung tay vì một VN xanh hơn. Bắt đầu với tâm thế như vậy nên Xanh SM với sản phẩm khác biệt là xe điện không bằng mọi giá “đốt tiền” giành thị phần như các hãng xe trước đây, mà “đánh” thật mạnh vào phương tiện và dịch vụ. Đây là lợi thế áp đảo giúp taxi điện nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng, đảo ngược cuộc đua.

Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế VN, phát triển xanh là một sứ mệnh lịch sử mang tính thời đại, là nhiệm vụ có tính toàn cầu. Nó không chỉ có tầm quan trọng to lớn mà còn là mệnh lệnh sống còn đặt ra cho cả thế giới, cho tất cả quốc gia mà doanh nghiệp (DN) và VN không thể đứng ngoài. Chúng ta đã có những cam kết chuyển đổi xanh mạnh mẽ với cả thế giới và mục tiêu “zero carbon 2050” là một trong số đó. Nghĩa là tuy đi sau, chưa thực sự mạnh mẽ, song VN dám chấp nhận thách thức và hành động. Đặc biệt, VN coi thách thức đó là một cơ hội tầm lịch sử – thời đại, là động lực mạnh để tiến vượt và tiến kịp thế giới.

Thế nhưng, đây cũng là một trong những lĩnh vực khó nhất, tốn nhiều nguồn lực nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất. Từ chỗ còn nhiều nghi ngờ, Vingroup với những hành động quyết liệt, mạnh mẽ trong suốt thời gian qua đã chứng minh cam kết chuyển đổi xanh của DN là thực sự nghiêm túc, mang lại kết quả cụ thể. Những thành quả vừa đạt được không chỉ truyền cảm hứng rất lớn trong lĩnh vực phát triển xanh mà còn là minh chứng cho thấy Vingroup đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để giữ vị trí, góp phần giúp VN có vị thế trên thế giới.

“Chuyển đổi xanh không thể chỉ là hành động đơn lẻ, đơn độc của từng DN mà cần sự chung tay của cộng đồng DN ở tất cả lĩnh vực, của mỗi người dân. Sự chuyển mình, nếu không đủ mạnh mẽ thì VN khó hoàn thành cam kết, sẽ rơi vào thế “tụt hậu” và đứng bên lề cuộc đua tranh phát triển. Vì thế, những DN tiên phong như VinFast/Vingroup cần được ủng hộ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần chung tay của mỗi người dân. Chúng ta không quên bài học quý báu được đúc kết từ kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nền kinh tế khác, rằng sự thần kỳ không tự dưng xuất hiện, mà đó chỉ có thể là kết quả của khát vọng vươn lên và sự đồng lòng của cả dân tộc. Đây sẽ là đầu tàu kéo mạnh mẽ, tạo nguồn cảm hứng và động lực thúc đẩy cộng đồng DN Việt liên kết vươn ra biển lớn, cùng xây dựng môi trường sống tốt đẹp cho các thế hệ tương lai, đưa VN sánh vai với các cường quốc 5 châu”, PGS-TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Với đà tiến mạnh mẽ và vững chắc hiện tại, vị trí số 1 cả năm khó thoát khỏi tay VinFast. Lần đầu tiên, chúng ta sẽ được thấy một thương hiệu xe Việt đứng số 1 ở VN trong cả năm. Điều này hoàn toàn xứng đáng với VinFast và đáng tự hào với mỗi người dân.

Chuyên gia giao thông Trần Anh Tuấn


XeVuiVietnam sưu tầm.

BẠN CŨNG SẼ MUỐN ĐỌC

BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

CHIA SẺ BÀI VIẾT

FOLLOW FB FANPAGE

SUBSCRIBE YOUTUBE

Stay connected

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN

Đăng ký để cập nhật những xu hướng sớm nhất, review xe mới chân thực nhất cùng Xe Vui VN!

BÀI VIẾT ĐANG HOT